Xem giá tại
Miền Bắc
tin-tuc/nham-muc-tieu-quang-cao-tu-meta-can-su-dong-y-cua-nguoi-dung.html

Meta vận hành một mô hình quảng cáo được nhắm mục tiêu cao dựa trên các luồng dữ liệu cá nhân mà bạn chia sẻ trên các nền tảng của nó và đều này giúp Meta kiếm được hàng chục tỷ đô la mỗi năm.

Meta cần sự đồng ý của người dùng trước khi nhắm mục tiêu quảng cáo trước áp lực từ EU
Meta chịu thua áp lực của EU, sẽ tìm kiếm sự đồng ý của người dùng cho các quảng cáo được nhắm mục tiêu

Mặc dù các chiến lược nhắm mục tiêu quảng cáo này khó có thể kết thúc hoàn toàn trong tương lai gần, nhưng công ty có thể sớm cung cấp cho người dùng ở EU cơ hội “chọn tham gia” vào quảng cáo, tờ Wall Street Journal đưa tin.

Kể từ tháng 4, Meta đã cung cấp cho người dùng ở Châu Âu cơ hội từ chối quảng cáo được cá nhân hóa nhưng chỉ khi họ hoàn thành một biểu mẫu dài trên các trang trợ giúp của nó. Quá trình đó là rào cản có thể đã hạn chế số lượng lớn người đã chọn không tham gia.

Tuy nhiên, tùy chọn "chọn tham gia" sẽ cung cấp cho người dùng sự bảo vệ theo mặc định. Điều đó không có nghĩa là bạn sẽ không bị nhắm mục tiêu bởi các quảng cáo tổng quát, dựa trên dữ liệu nhân khẩu học rộng hơn, chẳng hạn như tuổi của bạn, nhưng nó sẽ ngăn các quảng cáo được cá nhân hóa cao dựa trên sở thích cá nhân, chẳng hạn như video bạn xem hoặc bài đăng bạn chia sẻ. Theo luật của EU, người dùng phải có thể truy cập các nền tảng của Meta ngay cả khi họ chọn không tham gia.

Meta cho biết sự thay đổi trên bắt nguồn từ một đơn đặt hàng vào tháng 1 của Ủy viên bảo vệ dữ liệu Ireland (DPC) để đánh giá lại cơ sở pháp lý về cách Meta nhắm mục tiêu quảng cáo. Đề xuất được đưa ra trong bối cảnh áp lực gia tăng từ các cơ quan quản lý quyền riêng tư của EU.

Vào tháng 5, DPC đã phạt Meta với mức phạt kỷ lục 1,2 tỷ euro vì chuyển dữ liệu người dùng sang Hoa Kỳ, điều mà cơ quan giám sát cho rằng có thể vi phạm quyền riêng tư của công dân theo GDPR. Trên thực tế, Meta đã đóng được một nửa trong số 5 tỷ euro tiền phạt được ban hành theo GDPR kể từ khi luật này có hiệu lực cách đây 5 năm. Một bộ quy tắc bảo mật mới, Đạo luật thị trường kỹ thuật số (DMA), cũng buộc gã khổng lồ công nghệ phải trì hoãn việc phát hành ứng dụng xã hội mới Threads ở EU.

Khi EU thắt chặt kiểm soát và tiền phạt chồng chất, có vẻ như gã khổng lồ truyền thông xã hội cuối cùng cũng có thể oằn mình. Thay đổi đối với chính sách chấp thuận nhắm mục tiêu quảng cáo của nó có thể có hiệu lực chỉ sau ba tháng nếu EU đồng ý với đề xuất này.

Nhắm mục tiêu quảng cáo từ Meta cần sự đồng ý của người dùng

Các quy định hạn chế việc sử dụng dữ liệu cá nhân của công ty cho quảng cáo có thể là một tác động đáng kể đến nguồn thu nhập chính của công ty. Công ty cho biết khu vực châu Âu đã tạo ra 23% trong số 31,5 tỷ đô la doanh thu quảng cáo trong quý hai năm nay.

Tuy nhiên, Max Schrems, nhà vận động quyền riêng tư, người đã đệ trình khiếu nại GDPR về sự chấp thuận bắt buộc ban đầu đối với Meta vào tháng 5 năm 2018, cho biết ông sẽ giám sát chặt chẽ chính xác cách Meta áp dụng chính sách mới trong việc nhắm mục tiêu quảng cáo.

“Chúng tôi sẽ xem liệu Meta có thực sự áp dụng yêu cầu đồng ý đối với tất cả hoạt động sử dụng dữ liệu cá nhân cho việc nhắm mục tiêu quảng cáo hay không,” anh ấy nói thông qua tổ chức phi lợi nhuận về quyền riêng tư của mình. “Cho đến nay họ nói về quảng cáo 'được cá nhân hóa cao' hoặc 'hành vi' và không rõ điều này có nghĩa là gì.

GDPR bao gồm tất cả các loại cá nhân hóa, kể cả những thứ như tuổi của bạn, đây không phải là một 'hành vi'. Rõ ràng là chúng tôi sẽ tiếp tục kiện tụng nếu Meta không áp dụng đầy đủ luật.”

Xem thêm:

  • iphone 15 Series có thể sẽ sử dụng USB - C
  • 10 tựa game của năm 2023

Meta cần sự đồng ý của người dùng trước khi nhắm mục tiêu quảng cáo trước áp lực từ EU

Bình luận
Đóng

Đánh giá của bạn*

Xem thêm bình luận
Bài trước Samsung “vô tình” tiết lộ sự tồn tại của dòng Galaxy Tab S9 FE
Bài sau 7 lợi thế giúp Galaxy S25 Ultra vượt trội iPhone 16 Pro Max